Mô hình - Điển hình

Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Bác sĩ Phạm Tín Trung, Giám đốc BVĐK Vũ Thư giới thiệu một số thiết bị áp dụng trong điều trị bệnh

Cập nhật: Thứ hai, 25/8/2014

Trao đổi với một số bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vũ Thư, mọi người đều có chung nhận xét là thời gian gần đây, Bệnh viện đã có sự đổi mới vượt bậc về cơ sở vật chất, cải cách hành chính và tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

Bà Phạm Thị Thu (xã Vũ Đoài) chia sẻ: Do mắc bệnh mãn tính, hàng tháng bà phải đến BVĐK Vũ Thư để khám và điều trị. Vì vậy, bà đã chứng kiến và cảm nhận rõ nét sự đổi mới, tiến bộ về mọi mặt của Bệnh viện trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Còn ông Phạm Ngọc Bổng (xã Việt Hùng) nhớ lại lần đi khám bệnh cách đây khoảng một năm, khi đó khu khám bệnh còn là dãy nhà cũ, dột nát, chật chội và nóng bức khiến cả người bệnh, người nhà bệnh nhân và y, bác sĩ đều mệt mỏi. Việc khám bệnh mất rất nhiều thời gian, bệnh nhân đông và luôn trong tình trạng ùn tắc… Sau 1 năm quay lại thấy khác hẳn, nơi đón tiếp bệnh nhân được bố trí thuận tiện ở ngay tầng 1 khu nhà mới, khang trang, thoáng mát, có dãy ghế ngồi chờ và có quạt mát. Người bệnh được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, tận tình. Hồ sơ bệnh nhân được số hóa, phòng khám được bố trí khoa học nên giải phóng bệnh nhân nhanh… Bà Đỗ Thị Hoan (xã Song Lãng) chỉ cho tôi xem tờ ghi số thứ tự khám bệnh vừa được phát, mặt sau có in quy trình khám bệnh và sơ đồ hướng dẫn đến các phòng khám. Theo bà, đổi mới và sáng kiến này tuy nhỏ nhưng có tác dụng lớn. Người bệnh chỉ cần nhìn vào là rõ, không mất công đi hỏi tìm như trước. Cán bộ, bác sĩ cũng bớt được thời gian hướng dẫn người bệnh để tập trung vào chuyên môn. 

Bác sĩ Doãn Trường Thi, Phó Giám đốc BVĐK Vũ Thư cho biết: Để tạo dựng niềm tin vững chắc trong lòng nhân dân, Bệnh viện đã triển khai và thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp nhằm đổi mới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Cách đây 4 tháng, Bệnh viện đã đưa vào sử dụng khu nhà 3 tầng mới xây và bố trí là nơi làm việc của Khoa Khám bệnh, Khoa Cận lâm sàng, Khoa Dược, Khoa Ngoại – 3 chuyên khoa nhằm phục vụ tốt nhất công tác khám chữa bệnh, giảm tối đa thời gian chờ đợi của người dân. Các khu nhà Khoa Nội, Hồi sức cấp cứu, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Hành chính tổ chức cũng được sửa chữa, từ đó bố trí, sắp xếp lại khoa phòng bảo đảm khoa học, thuận tiện hơn cho người bệnh.

Ngoài xây dựng và thực hiện quy trình khám chữa bệnh mới; tập trung thực hiện tốt 12 điều quy định về y đức và quy tắc ứng xử; cử cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, việc đưa khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác khám chữa bệnh cũng được Bệnh viện chú trọng. Hiện BVĐK Vũ Thư đã áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện thông minh; lắp đặt hệ thống camera tại các vị trí cần thiết để kiểm tra, giám sát các hoạt động, bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện; mua sắm bổ sung thêm nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám và điều trị như máy kéo dãn cột sống, đèn hồng ngoại, máy điện phân, đèn mổ, nồi hấp ướt, máy sấy khô; trang bị 50 máy vi tính, lắp điều hòa cho các khoa phòng. Riêng khu đón tiếp bệnh nhân, chờ khám và lấy kết quả, Bệnh viện bố trí các dãy ghế ngồi, quạt điện, bình nước uống miễn phí, ti vi… phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bệnh viện cũng kẻ vẽ lại toàn bộ biển báo các khoa, phòng khám bệnh; thông báo công khai quy trình khám, giá các loại dịch vụ theo quy định tại Khoa Khám bệnh để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tiện theo dõi, tra cứu...

Hiện BVĐK Vũ Thư thực hiện khám bệnh bảo hiểm y tế cho trên 86.000 người, trung bình khám từ 400 – 800 người/ngày. Ban Giám đốc Bệnh viện đã quyết định đổi giờ giao ban các thành phần chủ chốt của đơn vị từ buổi sáng sang cuối buổi chiều để dành thời gian ưu tiên tập trung phục vụ người bệnh trong buổi sáng. Đồng thời tăng cường nhân lực cho Khoa Khám bệnh, Khoa Cận lâm sàng, bảo đảm đủ lực lượng cán bộ chuyên môn phục vụ người bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện còn bố trí thêm 3 phòng khám dự phòng tại các khoa lâm sàng, sẵn sàng tăng cường khi có tình huống bệnh nhân đến khám bệnh đông đột xuất; thành lập 3 tổ gồm: Kiểm tra giám sát, Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Tiếp đón và Tư vấn cho bệnh nhân. Trong đó, tổ Tiếp đón và Tư vấn cho bệnh nhân có 6 người là những cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm cao, hàng ngày đều đến trước giờ làm việc ít nhất 15 phút để tiếp đón, hướng dẫn và sẵn sàng giúp đỡ bệnh nhân khi cần. Tổ Kiểm tra giám sát ngay sau khi được thành lập đã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra giám sát theo từng chuyên đề như: thực hiện quy chế chuyên môn, quy chế hành chính, quy chế thường trực cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn, đặc biệt là quy chế giao tiếp ứng xử trong đơn vị sự nghiệp y tế… Cùng với việc công khai 3 số điện thoại đường dây nóng thường trực 24/24 giờ, hàng tuần, Bệnh viện đều tổ chức họp hội đồng người bệnh để tiếp nhận các ý kiến của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, kịp thời xử lý, chấn chỉnh nếu có vi phạm, đồng thời đưa việc thực hiện quy chế ứng xử vào xét thi đua, khen thưởng hàng tháng.

Những đổi mới và nỗ lực nêu cao tinh thần trách nhiệm hướng tới phục vụ người bệnh của tập thể cán bộ, y bác sĩ BVĐK Vũ Thư thời gian qua đã từng bước lập lại kỷ cương, nền nếp trong công tác khám chữa bệnh. Không chỉ đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, BVĐK Vũ Thư ngày càng tạo được hình ảnh đẹp về người chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Y tế.

Hà Dung

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Thái Bình - Giấy phép số 24/GP-BC của Cục Báo Chí - Bộ VHTT ngày 23/3/2005
Cơ quan thường trực: Sở Thông tin & Truyền thông Thái Bình - Địa chỉ: Số 9 Đường Trần Hưng Đạo, Thành phố Thái Bình
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Tiến Ninh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình
ĐT: (036)3743.787 FAX: (036)3743.787 - Email: banbientapcong@thaibinh.gov.vn